Thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động 2017

Chốt sổ BHXH cho lao động là gì? Trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về ai? Trình tự, hồ sơ thủ tục chốt sổ BHXH cho ngườ lao động 2017 được thực hiện như thế nào? Khi doanh nghiệp có lao động nghỉ việc, chuyển việc thì kế toán cần làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho lao động đó. Người lao động chỉ có thể tiếp tục đóng BHXH ở công ty mới nếu như công ty củ đã chốt xong BHXH cho mình. Vậy thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động 2017 như thế nào? Các bạn cùng đọc bài viết để hiểu rỏ hơn.

[caption id="attachment_2864" align="aligncenter" width="300"]thủ tục chốt sổ bhxh cho người lao động 2017 thủ tục chốt sổ bhxh cho người lao động 2017[/caption]

1.Chốt sổ BHXH cho lao động là gì?    

Khoản 1 Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13ban hành ngày 20/11/2014 hiệu lực thi hành ngày 01/01/2016 thì sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên sổ bảo hiểm xã hội của người tham gia dừng đóng bảo hiểm xã hội tại một đơn vị. Việc này được thực hiện khi người lao động không còn làm việc ở công ty nữa, khi lao động nghỉ việc hoặc khi công ty ngừng hoạt động.

2.Trách nhiệm chốt sổ BHXH

Căn cứ Khoản 3 Điều 47Luật Lao động số 10/2012/QH13 khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Căn cứ theo Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động

3.Thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động 2017

Bước 1: để chốt sổ BHXH cho người lao động 2017 doanh nghiệp cần thì bạn cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH đó. Xem thêm Hướng dẫn báo giảm lao động trên phần mềm EFY eBHXH

Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giám lao động:

  1. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT(mẩu D02-TS theo QĐ 595/QĐ-BHXH năm 2017 thay thế QĐ 959)
  2. Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hơp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)
  3. Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)
  4. Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động
    Hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan BHXH quản lý

Sau khi báo giảm BHXH thành công chúng ta tiến hành làm hồ sơ chốt sổ BHXH như sau:

Bước 2: Chốt sổ BHXH

Hồ sơ: Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 301/………../SO áp dụng từ ngày 14/10/2016

  1. Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người);
  2. Các tờ rời sổ (nếu có)
  3. Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)
  4. Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

Hoàn tất các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan BHXH quán lý. Gửi qua mạng bằng phần mềm BHXH hoặc gửi qua đường bưu điện

Trên đây là thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động 2017

Xem thêm Hướng dẫn báo tăng lao động trên phần mềm EFY eBHXH

                 Hướng dẫn kê khai BHXH trên phần mềm EFY eBHXH

 

 

 

Nguồn : Thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động 2017

Tags:

0 Responses to “Thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động 2017”

Đăng nhận xét

Designed by SpicyTricks