Giải ngân là gì?

Hiện nay cụm từ Giải ngân khá phổ biến với chúng ta, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng. Vậy giải ngân là gì?

Theo cách hiểu thông thường thì Giải ngân là một quá trình trong việc thực hiện kế hoạch hoặc dự án, được triển khai thành nhiều bước ứng với mỗi giai đoạn khác nhau. Sau khi hoàn thành xong hoặc trước khi thực hiện công việc của giai đoạn nào thì bạn sẽ được nhận tiền của giai đoạn đó. Việc nhận tiền này được hiểu là nhận giải ngân để thực hiện công việc thỏa thuận. Ngoài hình thức nhận tiền mặt thì giải ngân còn có thể qua hình thức khác như Séc, phiếu mua hàng…

[caption id="attachment_3829" align="aligncenter" width="700"]Giải ngân là gì Giải ngân là gì[/caption]

Trong lĩnh vực ngân hàng, Giải ngân là một thuật ngữ sử dụng. Bạn chỉ cần hiểu đơn giản về "Giải ngân" là hình thức người đi vay được ngân hàng đồng ý cho vay một số tiền với lãi suất thỏa thuận đã được ký trên Hợp đồng tín dụng. Đến ngày hẹn "giải ngân" người đi vay đến ngân hàng làm thủ tục nhận tiền vay của mình bằng hai hình thức: Tiền mặt hoặc chuyển khoản.
-  Nhận trực tiếp bằng tiền mặt tại quầy quỹ của ngân hàng, đem tiền mặt về nhà.
-  Người đi vay có tài khoản thanh toán tại bất cứ ngân hàng nào cũng có quyền yêu cầu ngân hàng cho mình vay, chuyển khoản số tiền "giải ngân" vào tài khoản của người đi vay.

Để có thể hiểu rõ hơn về “Giải ngân là gì”, chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể trong lĩnh vực ngân hàng. Vì hiện nay cụm từ giải ngân được nhắc đến nhiều trong vấn đề vay vốn, huy động vốn từ ngân hàng.

*Hồ sơ giải ngân bao gồm: Người đi vay cần cung cấp đủ những thông tin sau:

- Chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy chứng nhận độc thân.

- Giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập của người đi vay nhằm thể hiện được khả năng trả nợ. Những loại giấy tờ đó có thể là hợp đồng lao động, bảng lương hàng tháng, sổ sách bán hàng thể hiện rõ doanh thu hoặc là các loại hợp đồng cho thuê tài sản…

- Chứng minh mục đích sử dụng vốn đồng thời cam kết với ngân hàng rằng bạn luôn luôn sử dụng vốn vào đúng mục đích đó. Các mục đích vay vốn của khách hàng có thể là dùng vào việc mở rộng sản xuất hoặc kinh doanh, mua sắm, sữa chữa tài sản…

- Hồ sơ tài sản đảm bảo, các giấy tờ thể hiện quyền sở hữu của người đi vay. Ví dụ: Sổ đỏ nhà cửa, đất đai, giấy tờ xe otô…

Các lưu ý để quá trình giải ngân được thuận lợi

Để cho quá trình giải ngân được diễn ra thuận lợi thì trước tiên khách hàng cần hoàn thành các thủ tục giấy tờ một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất. Đặc biệt, cần tôn trọng tính xác thực của thông tin mà mình đã cung cấp và thực hiện theo những thỏa thuận đã cam kết với ngân hàng.

Bên cạnh đó, khách hàng cần lưu ý đến các khoản phí và lãi suất để quản lý được khoản vay của mình tránh rơi vào tình trạng khủng hoảng nợ vay, như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các lần giải ngân tiếp theo của khách hàng. Đồng thời, việc đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích vừa là trách nhiệm của khách hàng cùng với động tác trả lãi và gốc đúng hạn chính là cơ sở để ngân hàng thực hiện giải ngân đúng hạn.

Nếu như các bạn có bất cứ thay đổi gì trong thông tin khách hàng hoặc là muốn thay đổi điều khoản nào trong thỏa thuận đã ký kết với khách hàng, kể cả việc thay đổi mục đích sử dụng vốn thì cần có sự thông tin trình báo với ngân hàng thông qua nhân viên tín dụng để được nhận sự hướng dẫn cụ thể và thực hiện các thủ tục tiếp theo một cách chính xác nhằm tránh các hệ lụy đáng tiếc về sau này do làm sai qui tắc và đánh mất lòng tin đối với hệ thống ngân hàng.

Xem thêm : Giải ngân là gì?

Tags:

0 Responses to “Giải ngân là gì?”

Đăng nhận xét

Designed by SpicyTricks