Lợi nhuận sau thuế là gì?

Lợi nhuận sau thuế là gì ? đó chính là khoản lợi nhuận chịu thuế sinh ra từ các loại hoạt động doanh nghiệp, bao gồm: sản xuất-kinh doanh, tài chính và đầu tư trừ đi khoản thuế thu nhập doanh nghiệp. Hay với tài chính nước ngoài gọi đó là lãi ròng (lợi nhuận ròng), nghĩa là phần còn lại sau khi lấy tổng doanh thu bán hàng trừ đi các khoản chi phí để làm ra sản phẩm và trừ cả thuế thu nhập doanh nghiệp.

[caption id="attachment_3833" align="aligncenter" width="480"]Lợi nhuận sau thuế là gì Lợi nhuận sau thuế là gì[/caption]

Nói một cách dễ hiểu thì lợi nhuận sau thuế là lợi nhuận còn lại sau khi đã đóng thuế TNDN. Lợi nhuận sau thuế có hai cách phân chia chính là chia cho cổ đông (thể hiện dưới dạng cổ tức) và lợi nhuận giữ lại ở doanh nghiệp để đầu tư, phát triển tiếp các chu kỳ kinh doanh sau này.

Lơi nhuận sau thuế được tính như sau:

Lợi nhuận sau thuế = Tổng Doanh thu – Tổng Chi phí – Thuế TNDN.

Tiền lãi sau thuế được sử dụng để trích các quỹ theo điều lệ, phần còn lại chia cổ tức hoặc bổ sung vốn... theo nghị quyết của đại hội đồng cổ đông.

Vậy còn Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là gì?

Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là lợi nhuận ròng sau khi đã đóng thuế TNDN nhưng chưa chia cho chủ sở hữu (cổ đông) hoặc chưa trích lập các quỹ…

Lợi nhuận sau thuế của công ty được trình bày trên báo cáo kết quả kinh doanh, sau đó được kết chuyển vào TK Lợi nhuận chưa phân phối. Trên nguyên tắc Lợi nhuận giữ lại chính là Lợi nhuận sau thuế sau khi đã chia cổ tức.

Lợi nhuận chưa phân phối chính là phần còn lại của Lợi nhuận sau thuế sau khi đã chia cổ tức bằng tiền và cộng với số dư Lợi nhuận chưa phân phối đầu kỳ. Phần này có thể được trích lập các quỹ của vốn chủ sở hữu và quỹ khen thưởng, phúc lợi.

Chỉ tiêu lợi nhuận chưa phân phối thì phản ảnh tại một thời điểm nhất định, kỳ báo cáo của doanh nghiệp (Bảng CĐKT) xem lúc đó doanh nghiệp còn bao nhiêu lợi nhuận chưa phân phối. Sau khi nộp thuế, lợi nhuận còn lại (lợi nhuận sau thuế) doanh nghiệp sẽ trích đưa vào các quỹ như: quỹ đầu tư phát triển, quỹ khen thưởng phúc lợi... Số lợi nhuận còn lại sẽ chia cổ tức cho các cổ đông, nếu không chia thì đây sẽ là lợi nhuận chưa phân phối. Lợi nhuận chưa phân phối có thể là cộng dồn nhiều quý, nhiều năm (nếu công ty không chia thưởng cổ tức).

Vấn đề về lợi nhuận sau thuế, kế toán cần lưu ý như sau:

- Chia lãi cho các thành viên góp vốn liên kết theo quy định của hợp đồng

- Bù lỗ của các năm trước khi số lỗ đó đã hết hạn được trừ vào lợi nhuận trước thuế.

- Trích 10% lợi nhuận sau thuế vào quỹ dự phòng tài chính, tối đa số dư quỹ bằng 25% VĐL

- Số còn lại sau khi lập các quỹ quy định tại điểm nêu ra trong đây được phân phối theo tỷ lệ giữa vốn nhà nước đầu tư tại công ty và vốn công ty tự huy động bình quân trong năm.

- Trích lập các quỹ đặc biệt từ lợi nhuận sau thuế theo tỷ lệ đã được nhà nước quy định đối với công ty đặc thù mà pháp luật quy định phải trích lập

- Còn lại phân phối vào quỹ khen thưởng, phúc lợi của công ty.

Ý nghĩa của lợi nhuận sau thuế là gì?

Nó quyết định công ty, doanh nghiệp kinh doanh có lãi hay phải chịu lỗ. Giá trị của lợi nhuận sau thuế cho biết lợi nhuận chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng doanh thu của doanh nghiệp. Ngược lại, giá trị này nhỏ hơn 0 nghĩa là công ty kinh doanh thua lỗ và cần đưa ra phương hướng hay chiến lược kinh doanh mới cho công ty, doanh nghiệp. Giá trị lợi nhuận sau thuế lớn hơn 0 và càng lớn thì công ty càng có lãi lớn.

Tham khảo bài gốc ở : Lợi nhuận sau thuế là gì?

Tags:

0 Responses to “Lợi nhuận sau thuế là gì?”

Đăng nhận xét

Designed by SpicyTricks