Thông tư về hóa đơn điện tử áp dụng cho doanh nghiệp

Hóa đơn điện tử là phương thức thanh toán hoàn toàn mới được áp dụng cho các doanh nghiệp với mong muốn đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ cho doanh nghiệp. Đồng thời giúp cho các cơ quan quản lý có thể dễ dàng quản lý thông tin của doanh nghiệp qua các hệ thống quản lý và lưu trữ. Các thông tin này được hướng dẫn rõ ràng thông qua các thông tư về hóa đơn điện tử được áp dụng cho các doanh nghiệp như sau.

Đối tượng áp dụng

thông tư về hóa đơn điện tử

Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử

  1. Người bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, gồm:
  2. a) Tổ chức, cá nhân Việt Nam kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ (gọi chung là bán hàng hóa, dịch vụ) tại Việt Nam hoặc bán ra nước ngoài;
  3. b) Tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam hoặc sản xuất kinh doanh ở Việt Nam bán hàng ra nước ngoài;
  4. c) Tổ chức, cá nhân Việt Nam hoặc nước ngoài không kinh doanh nhưng có bán hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam.
  5. Tổ chức nhận in hóa đơn, tổ chức cung ứng phần mềm tự in hóa đơn; tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin được Tổng cục Thuế lựa chọn cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tửcó mã của cơ quan thuế (tổ chức T-Van).
  6. Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ.
  7. Cơ quan quản lý thuế các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc in, phát hành, sử dụng hóa đơn

Khái niệm hóa đơn điện tử  là gì

thông tư về hóa đơn điện tử

Khái niệm hóa đơn điện tử

  1. Hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành.

   Hóa đơn đã lập dưới dạng giấy nhưng được xử lý, truyền hoặc lưu trữ bằng phương tiện điện tử không phải là hóa đơn điện tử.

 - Số hóa đơn : là dãy số có cấu trúc theo quy định của Tổng cục Thuế và được cấp bởi hệ thống cấp mã hóa đơn của Tổng cục Thuế.

   - Mã : là chuỗi ký tự được mã hóa và được cấp bởi hệ thống cấp mã hóa đơn của Tổng cục Thuế.

   - Mã vạch hai chiều: có cấu trúc theo quy định của Tổng cục Thuế, được hiển thị trên hóa đơn. Mã vạch hai chiều hỗ trợ doanh nghiệp đọc nhanh và kiểm tra thông tin trên hóa đơn.

   - Tài khoản cấp 1 là tài khoản quản trị được hệ thống cấp mã hóa đơn cấp cho doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn . Tài khoản này được dùng để sử dụng hệ thống đồng thời quản lý, đăng ký mới, sửa hoặc xóa các tài khoản cấp 2 của doanh nghiệp.

   - Tài khoản cấp 2 được tạo ra từ tài khoản quản trị (tài khoản cấp 1). Mỗi một tài khoản cấp 2 tương ứng với một tài khoản sử dụng hệ thống.

   3.1. Hệ thống cấp mã hóa đơn của Tổng cục Thuế

   - Hệ thống cấp mã hóa đơn của Tổng cục Thuế bao gồm các thiết bị cấp mã và các ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện việc lập và cấp mã hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Thiết bị cấp mã thực hiện sinh số hóa đơn và mã dựa trên các thông tin hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ của doanh nghiệp.

   - Hệ thống cấp mã hóa đơn của Tổng cục Thuế thực hiện cấp mã hóa đơn 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, lễ, Tết.

   3.2. Các mô hình cấp mã hóa đơn của Tổng cục Thuế

   - Mô hình cấp mã hóa đơn tập trung: sử dụng hệ thống thiết bị cấp mã và ứng dụng công nghệ thông tin đặt tại Tổng cục Thuế để cấp mã hóa đơn cho doanh nghiệp.

   - Mô hình cấp mã hóa đơn phân tán: sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin của Tổng cục Thuế và thiết bị cấp mã đặt tại doanh nghiệp để cấp mã hóa đơn cho doanh nghiệp.

Quy định về phần mềm hóa đơn điện tử

thông tư về hóa đơn điện tử

Các quy định về hóa đơn điện tử với doanh nghiệp

   Doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm sau để lập và hóa đơn qua hệ thống cấp mã hóa đơn của Tổng cục Thuế:

  1. a) Các phần mềm của Tổng cục Thuế cung cấp miễn phí cho doanh nghiệp:

   - Phần mềm lập hóa đơn cho doanh nghiệp (sau đây gọi là phần mềm ICA): doanh nghiệp có thể tải phần mềm này về máy trạm để sử dụng.

   - Phần mềm xử lý hóa đơn của Tổng cục Thuế (sau đây gọi là phần mềm VAN) được cài đặt tại Tổng cục Thuế. Doanh nghiệp truy cập qua mạng Internet để sử dụng phần mềm này.

  1. b) Phần mềm lập hóa đơn riêng của doanh nghiệp (sau đây gọi là phần mềm LHD) phải có chức năng lập hóa đơn, đồng thời kết xuất được hóa đơn ra tệp theo định dạng chuẩn quy định của Tổng cục Thuế hoặc tích hợp được dữ liệu với phần mềm xử lý hóa đơn của Tổng cục Thuế hoặc tích hợp được dữ liệu hóa đơn với thiết bị cấp mã hóa đơn đặt tại doanh nghiệp.

Với những thông tin về thông tư hóa đơn điện tử được giải thích rõ ràng trên đây sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể nắm rõ được các thông tin, quy định về hóa đơn điện tử mà các cơ quan có thẩm quyền đưa ra. Từ đó có thể áp dụng vào trong hoạt động của doanh nghiệp một cách tuần tự và đúng với yêu cầu của pháp luật. Đặc biệt với những vấn đề liên quan đến pháp lý như dịch vụ hóa đơn điện tử còn khá mới mẻ này.

 

 

Tham khảo bài gốc ở : Thông tư về hóa đơn điện tử áp dụng cho doanh nghiệp

Tags:

0 Responses to “Thông tư về hóa đơn điện tử áp dụng cho doanh nghiệp”

Đăng nhận xét

Designed by SpicyTricks