Tìm hiểu về dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng

Bài viết tìm hiểu về dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng này chúng ta sẽ đi từng khái niệm một cách dễ hiểu chứ không phải mang tính hàn lâm học thuật nên sẽ không tránh khỏi sự thiếu chính xác trong cách dùng từ ngữ, văn phong nên có vấn đề gì "trái ý" các bạn nên thông cảm và hiểu phải có sự đánh đổi để nắm bắt khái niệm một cách sinh động nhất có thể.

dich-vu-chung-thuc-chu-ky-soĐầu tiên phải hiểu chứng thư số là gì ?

Chứng thư số bạn nên hiểu giống như CMND/Passport của các bạn, có điều đây không phải là thứ có thể cầm nắm, thấy được. Nó là CMND trên internet, bạn là duy nhất trên internet

Khái niệm chữ ký số

Chữ ký số hiểu đơn giản là chữ ký trên môi trường internet thay vì ký tay như trước, bạn hình dung mình ký 1 hợp đồng gì đó thì chữ ký tay có tác dụng gì , tất nhiên là nhận diện hợp đồng đó là có sự tham gia và chịu trách nhiệm của bạn hay không nhưng giả như bạn không có CMND (ký bằng tay) thì có ai biết chữ ký đó là của bạn không. Tương tự như chứng thư số, khi bạn ký online bằng chữ ký số thì bạn phải có chứng thư số để xác định người ký là bạn chứ không phải ai khác.

Tìm hiểu thêm về khái niệm chữ ký số là gì ?

Dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng

Phân biệt giữa khái niệm CKS và chữ ký số công cộng thì hầu như không có sự khác biệt, đó chỉ là tên gọi mà thôi. Ở đây bạn nên quan tâm tới 2 chữ dịch vụ, hãy hình dung thử ai sẽ là người cấp CMND cho bạn, có phải giám đốc công an không (mặt sau CMND có ghi đấy) vậy thì GĐCA bạn có thể hình dung là 1 "dịch vụ" (tất nhiên trong nhà nước thì gọi như thế không hẳn là chính xác) , tương tự vậy chứng thư số cũng được các dịch vụ chứng thực chữ ký số ( hay nhà cung cấp) được bộ thông tin và truyền thông công nhận , được bộ công thương quản lý cấp cho các bạn, họ có thể cấp, gia hạn, tạm dừng, phục hồi và thu hồi cũng như duy trì trực tuyến CSDL về chứng thư số. Vậy họ/dịch vụ/nhà cung cấp ở đây là ai , hiện tại thì con số đã lên đến 8 : FPT, Viettel, Vnpt, NEWCA, Vina, Safe CA, CA2, Bkav.Chắc là bạn hơi hoang mang khi thấy có quá nhiều nhà cung cấp và lỡ như bạn có nhu cầu thì nên chọn ai và chọn như thế nào nhỉ ? Bài viết nên chọn mua chữ ký số của nhà cung cấp nào sẽ giải đáp vấn đề cho bạn.

Ngoài lề 1 chút : khi bạn sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số thì bạn sẽ nhận được 1 usb token giống như usb thường về mặt vật lý còn về mặt phi vật lý đồng thời bạn cũng đã được cấp chứng thư số từ nhà cung cấp , trong usb đó sẽ là phần mềm chữ ký số để bạn có thể sử dụng ký số các tài liệu, văn bản, chứng từ, tờ khai... sử dụng cho các nghiệp vụ kê khai điện tử.

Đến đây phần nào các bạn cũng đã hình dung được khái niệm về dịch vụ chứng thực chữ ký số rồi chứ, không còn phải nhai đi nhai lại những khái niệm khô khan mà có khi nhai được rồi thì nuốt cũng sẽ không trôi, có trôi cũng không tiêu hóa được và lại lúc nào đó rồi cũng sẽ quên mà thôi. Hãy cứ giữ mối liên hệ giữa môi trường thực tế và môi trường internet , chúng chỉ khác biệt về cách thức mà thôi.

Nguồn bài viết : Tìm hiểu về dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng

Tags:

0 Responses to “Tìm hiểu về dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng”

Đăng nhận xét

Designed by SpicyTricks