Hóa đơn điện tử có bắt buộc phải sử dụng chữ ký số không?

Hóa đơn điện tử có bắt buộc phải sử dụng chữ ký số không? Việc sử dụng hóa đơn điện tử đi kèm với chữ ký số có những quy định gì và sử dụng như thế nào là phù hợp nhất? Để giúp doanh nghiệp giải quyết được thắc mắc này kế toán Hoàng Nam xin chia sẻ thông tin về 2 ứng dụng này theo quy định của Bộ Tài Chính đưa ra.

Hóa đơn điện tử với chữ ký số

Hóa đơn điện tử và chữ ký số

Trước vướng mắc của nhiều doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 2402/BTC-TCT ngày 23 tháng 2 năm 2016 hướng dẫn về việc thực hiện tiêu thức chữ ký điện tử của người mua trên hóa đơn điện tử theo quy định tại Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/03/2011 của Bộ Tài chính. Theo đó :

Nếu bên mua không phải là doanh nghiệp, không phải là đơn vị kế toán thì trên HĐĐT không nhất thiết phải có chữ ký số của người mua.

Nếu bên mua là đơn vị kế toán, doanh nghiệp có các hồ sơ, chứng từ chứng minh việc mua bán giữa bên bán và bên mua thì cần chứng minh chứng từ và hợp đồng kinh doanh như : hợp đồng kinh tế, phiếu xuất kho, biên bản giao nhận hàng, biên nhận thanh toán, phiếu thu thì bên bán lập hóa đơn điện tử cho người mua. Trên HĐĐT không nhất thiết phải có chữ ký số.

Nếu bên mua là đơn vị kế toán, khi nhận được HĐĐT có chữ ký người bán, người mua thực hiện ký điện tử trên HĐĐT nhận được và gửi cho người bán HĐĐT có đủ chữ ký số của bên bán và bên mua thông qua hệ thống trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử.

Trường hợp bên bán, bên mua hàng hóa, dịch vụ là đơn vị kế toán thì người mua điện tử trên HĐĐT nhận được và truyền HĐĐT có đủ chữ ký số cho cả 2 bên theo hình thức truyền nhận hóa đơn theo thỏa thuận giữa 2 bên.

Giải thích một số thuật ngữ

[table id =4/]

Bảng giá hóa đơn điện tử của Hoàng Nam

Chữ ký số là gì? Đây là một dạng chữ ký trong đó các thông tin đi kèm theo dữ liệu (văn bản, hình ảnh, dữ liệu) nhằm xác định chủ của dữ liệu đó. Đối với chữ ký số thì đó chính là mã số thuế của doanh nghiệp được đăng ký với cơ quan thuế.

Hóa đơn điện tử là gì? Đây là loại hóa đơn có chức năng hiển thị những thông tin và dữ liệu về việc kinh doanh mua bán tương tự các hóa đơn thông thường. Tuy nhiên được quản lý và lưu trữ hoàn toàn bằng các phương tiện điện tử thông minh với những ưu điểm nổi bật trong công việc kê khai hóa đơn thuế cho doanh nghiệp của bạn

Là 2 ứng dụng không thể tách rời nhau trong việc sử dụng kê khai thuế và hóa đơn điển tử. Mong rằng sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng một cách hiệu quả với công việc của mình. Đúng với đối tượng được áp dụng và không bắt buộc với loại hình hóa đơn điện tử mới này.

Xem đầy đủ : Hóa đơn điện tử có bắt buộc phải sử dụng chữ ký số không?

Tags:

0 Responses to “Hóa đơn điện tử có bắt buộc phải sử dụng chữ ký số không?”

Đăng nhận xét

Designed by SpicyTricks