Vai trò của hóa đơn điện tử với doanh nghiệp

Để tiếp cận một dịch vụ mới, một hình thức quản lý mới luôn gây khó khăn và trở ngại cho các doanh nghiệp. Đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc đáp ứng các yêu cầu về quản lý mới từ cơ quan thuế và hóa đơn điện tử với doanh nghiệp là một ví dụ điển hình. Vậy doanh nghiệp nên làm gì để có thể phát triển phù hợp với những yêu cầu đó và thuận lợi trong công việc của mình. Hãy cùng tìm hiểu thêm nhé

Bạn hiểu gì về hóa đơn điện tử

Hóa đơn cho doanh nghiệp

Hóa đơn điện tử lần đầu tiên được áp dụng và đề xuất theo thông tư số 32 của Bộ Tài Chính từ năm 2011 trong việc đăng ký và sử dụng HĐĐT thay thế cho hóa đơn giấy. Các thông tin trên HĐĐT ghi nhận đầy đủ như hóa đơn giấy như loại hàng hóa, số lượng giao dịch, các đối tác kinh doanh, loại hình giao dịch và thông tin lưu trữ. Các thông tin này đều được lập và lưu trữ thông qua phần mềm HĐĐT hoặc qua các bên trung gian giải pháp hóa đơn. HĐĐT có thể được hủy, điều chỉnh với những quy định riêng cho thao tác này. Trong một số trường hợp nhất định thì doanh nghiệp có thể chuyển từ HĐĐT sang hóa đơn giấy để lưu trữ chứng từ và chứng minh xuất xứ hàng hóa trong quá trình giao nhận hàng.

Lý do bạn nên sử dụng hóa đơn điện tử

Tại sao doanh nghiệp nên dùng hóa đơn điện tử

Mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế giữa bên bán, bên mua và bên quản lý. Giúp kết nối doanh nghiệp với cơ quan thuế một cách đơn giản hơn trong công việc. Các doanh nghiệp nhanh chóng giao dịch và xuất các loại hóa đơn và lưu trữ một cách nhanh chóng. Trong khi đó cơ quan thuế có thể dựa trên thông tin hóa đơn được lưu trữ để tính toán một cách chính xác nhất. Điều này giúp cho các thủ tục và thời gian khi kê khai và kiểm toán được rút ngắn đi rất nhiều.

 

Doanh nghiệp nào bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử

Quy định với doanh nghiệp

Theo dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP, mà trọng tâm sẽ liên quan đến quy định về lộ trình chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp. Trước đây, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 1209/QĐ-BTC ngày 23/06/2015 về việc thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; Quyết định số 2660/QĐ-BTC ngày 14/12/2016 về việc gia hạn thời gian thực hiện Quyết định số 1209/QĐ-BCT ngày 23/06/2015. Việc ban hành Nghị định sửa đổi lần này cũng là một trong những hành động để triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính, triển khai chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015. Đến năm 2020 ước chừng đạt khoảng 90% các doanh nghiệp chuyển sang sử dụng HĐĐT và 90% lượng hàng hóa lưu thông được giao dịch điện tử.

Áp dụng riêng cho các doanh nghiệp như sau : từ ngày 01/01/2018 cho các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng HĐĐT có mã số thuế và định kỳ thực hiện dữ liệu cho cơ quan thuế, đối với :

  • Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao.
  • Các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Doanh nghiệp, Ngân hàng có mức vốn điều lệ từ 15 tỷ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp đến thời điểm thông báo phát hành hóa đơn, bao gồm cả Chi nhánh, đơn vị trực thuộc khác tỉnh, thành phố với trụ sở chính có thực hiện kê khai, nộp thuế GTGT. 

* Các doanh nghiệp sử dụng mã xác thực

  • Doanh nghiệp mới thành lập (không bao gồm doanh nghiệp nêu tại điểm i ở trên);
  • Các doanh nghiệp, tổ chức đang mua hóa đơn của cơ quan thuế gồm: Doanh nghiệp vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn; doanh nghiệp có rủi ro theo thông báo của cơ quan thuế và tổ chức, doanh nghiệp khác thuộc đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 01/01/2018 phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo Thông báo của cơ quan thuế.

Từ ngày 01/01/2019 : 30% doanh nghiệp còn lại.

 Trên đây là những thông tin cơ bản giúp cho doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận và hiểu rõ hơn về loại hình HĐĐT này. Cách sử dụng và lựa chọn sao cho phù hợp nhất với công việc của mình để thay đổi cách làm hiện nay còn nhiều khó khăn và bất cập. Tiến đến một hệ thống quản lý và giao dịch thông minh giữa doanh nghiệp và CQT.

 

Xem nguyên bài viết : Vai trò của hóa đơn điện tử với doanh nghiệp

Tags:

0 Responses to “Vai trò của hóa đơn điện tử với doanh nghiệp”

Đăng nhận xét

Designed by SpicyTricks